Nhật Bản đứng thứ 2 những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới

Chào mừng bạn đến với website Du học Nguồn Sáng Mới Email: info@nguonsangmoi.edu.vn
Hotline (+84) 93 275 2750 (+81) 80 3868 2750
Nhật Bản đứng thứ 2 những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới
Ngày đăng: 07/07/2021 10:40 AM

Nhật Bản đứng thứ 2 những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới để đi tìm câu trả lời cho sức khỏe có quan trọng đến thế?

Trong một công bố mới nhất của thế giới về các quốc gia, lãnh thổ có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. 3 quốc gia, lãnh thổ dẫn đầu đều đến từ châu Á với vị trí số 1 thuộc về Hồng Kông, tiếp đến là Nhật Bản và Macao. Nhật Bản đứng thứ hai với tuổi thọ bình quân tương ứng là 85,03 – 88,09 – 81,91. Chỉ sau Hong Kong.

Ngoài một hệ thống y tế chăm sóc hoàn thiện, thì còn lý do gì khiến Nhật Bản vinh dự đứng trong top 2 này, ta cùng đi tìm hiểu.

1. Chế độ dinh dưỡng

- Thói quen ăn đồ tươi sống

nguonsangmoi

Hình 1: Sashimi

Nhật Bản là quốc gia được bao quanh là đại dương, với nguồn tài nguyên biển vô cùng dồi dào. Các dòng hải lưu thay đổi trong năm giúp cho Nhật Bản có sự khác biệt về loại cá theo mùa. Những dòng sông sạch sẽ cũng tạo điều kiện cho cá nước ngọt sinh sôi, phát triển.

Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ Phật giáo. Đạo Phật xuất hiện từ thế kỷ 7 hoặc 8. Do ảnh hưởng từ loại đạo này, việc ăn thịt tại Nhật Bản từ đó cũng giảm đáng kể. Thêm vào đó, Thần đạo ở Nhật cũng coi loại thực phẩm này là ô uế.

Để bổ sung nguồn protein cho cơ thể, người Nhật lựa chọn ăn cá để thay thế. Người Nhật quan niệm thức ăn tươi ngon và ít qua chế biến nhất thì sẽ đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất có thể.

Để những món đồ ăn sống trở nên an toàn, Nhật luôn khắc khe với những tiêu chuẩn kiểm dịch thực phẩm. Họ áp dụng 2 phương pháp loại bỏ ký sinh trùng trên cá là cấp đông ở nhiệt độ sâu hoặc làm nóng ở nhiệt độ cao. Sau khi đánh bắt cá, cá thường được giữ lạnh ở âm 20 độ C hoặc xử lý cá ở nhiệt độ trên 60 độ C khi làm nóng trong vòng ít nhất 1 phút.

nguonsangmoi

Hình 2: Sushi

Ngoài ra họ còn diệt giun, sán bằng cách rắc một lớp muối mỏng lên trên cá, ăn kèm cùng với các loại rau có tính diệt khuẩn cao như wasabi, gừng, lá tía tô,..

Tuy nhiên, người Nhật còn áp dụng chế độ dinh dưỡng của các nước phương Tây. Bên cạnh các thực phẩm cơ bản là tinh bột, ngũ cốc, cá, rau thông thường, khẩu phần ăn của trẻ em Nhật được bổ sung thêm sữa, bơ, phomai, trứng, thịt… và giảm tiêu thụ chất béo. Nhờ đó mà chiều cao của người Nhật đã có sự nhảy vọt nhanh chóng, đặc biệt là trong giai đoạn 1960 – 1985.

Tránh xa những đồ ăn chế biến sẵn, đóng hộp vì chứa nhiều hàm lượng dầu mỡ và chất bảo quản hơn trên thực tế được xác nhận.

- Hạn chế chế biến đồ ăn qua nhiều bước và sử dụng gia vị

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh trong quá trình chế biến các loại thực phẩm ở nhiệt độ quá cao và sử dụng nhiều lần như xào, chiên, quay,.. với dầu ăn (dầu thực vật), dầu ăn sẽ sản sinh ra acrylamide - sản phẩm trung gian được tạo thành từ phản ứng hoá học giữa đường khử nhiệt và acide amine asparagine, có thể gây bệnh ung thư, nhất là đối với các bạn nội trợ, người trực tiếp thực hiện công đoạn đun nấu.

nguonsangmoi

Hình 3: Chawanmushi

Nếu phải chế biến người Nhật vẫn ưu tiên hấp, luộc, nướng để có thể giữ nguyên vẹn những dưỡng chất trong thực phẩm nhiều nhất có thể.

Người Nhật sử dụng rất ít gia vị, nhất là muối. Trong khi đó, Mỹ sử dụng gần 90% là muối trong các món ăn của mình.

Người Nhật hạn chế sử dụng muối trong bữa ăn, vì họ quan niệm rằng tiêu thụ muối quá nhiều là nguyên nhân gây ra một số vấn để về sức khỏe như bệnh tim mạch và huyết áp, ung thư dạ dày.

Đa số các món ăn Nhật Bản đều tuân theo quy tắc “tam ngũ”: ngũ vị, ngũ sắc, ngũ pháp. Ngũ vị bao gồm: ngọt, chua, cay, đắng, mặn. Ngũ sắc có: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Ngũ pháp là: sống, ninh, nướng, chiên và hấp. So với những nước khác, cách nấu nướng của người Nhật hầu như không sử dụng đến gia vị. Thay vào đó, người ta tập trung vào các hương vị tinh khiết của các thành phần món ăn: cá, rong biển, rau, gạo và đậu nành.

Một loại gia vị phổ biến và được sử dụng nhiều nhất ở Nhật chính là nước tương, tuy nhiên loại gia vị này cũng đã dần trở thành món ăn chính.

- Thực phẩm ở Nhật được kiểm duyệt vô cùng gay gắt

Tất cả các loại thực phẩm được đưa đến người tiêu dùng đều được kiểm nghiệm qua một quá trình nghiêm ngặt. Vì vậy, những hình thức kinh doanh như cửa hàng tiện lợi hay hệ thống siêu thị ở đây rất phát triển, sở dĩ người dân cảm thấy an toàn khi sử dụng thực phẩm ở những nơi này.

nguonsangmoi

Hình 4: Kiểm duyệt tực phẩm

Người Nhật rất hạn chế ăn những thực phẩm không rõ nguồn gốc hoặc được nuôi trồng ở môi trường không an toàn. Vì một số vùng ở Nhật Bản vẫn có hiện tượng có chất phóng xạ. Chúng ta thường bắt gặp hình ảnh người Nhật hay đi câu cá với những mẻ cá lớn, tuy nhiên họ chỉ câu lên, sau đó thả lại sông. Vì họ không tin tưởng vào sự an toàn ở những nơi này.

- Người Nhật sử dụng phương pháp “Hara hachi bu” để tránh ăn uống vô độ

Hara hachi bu có nghĩa là “Ăn cho đến khi bạn no 8 phần (trên 10 phần). Đó là triết lý của Nho giáo dạy người ta tránh ăn quá nhiều và ăn cho đến khi bạn no 80% là đủ. Hara Hachi Bu ban đầu chỉ là một trong những quy tắc bàn ăn để cư xử cho lịch thiệp. Người khách ăn vừa đủ vừa biểu hiện sự lịch sự, cũng vừa biểu hiện được phong thái ăn uống nhã nhặn. Đến ngày nay, triết lý Hara Hachi Bu đã được ứng dụng vào dinh dưỡng học tại Nhật. Thật sự mọi thứ chỉ nên ở mức vừa đủ, quá thì lại không tốt. Phương pháp này, vừa giúp lượng thức ăn được tiêu thụ vừa đủ, tránh lãng phí và tránh nguy cơ béo phì vừa giúp đảm bảo thưởng thức món ăn.

Hình 5: Phương pháp “Hara hachi bu”

2. Văn hóa uống trà

Amy Gholston - một chuyên gia dinh dưỡng ung thư lâm sàng hàng đầu tại Trung tâm Điều trị Ung thư của Trung tâm Nghiên cứu và Chăm sóc toàn diện Mỹ - chia sẻ trên Eat This Not That rằng, trà xanh là một trong những lựa chọn đồ uống lành mạnh. Trà xanh được làm từ một số polyphenol, bao gồm catechin epigallocatechin-3-gallate (EGCG) mạnh nhất. Trà xanh làm giảm hai loại cholesterol - cholesterol lipoprotein mật độ thấp cũng như cholesterol toàn phần. Với chức năng như cải thiện trí nhớ, hỗ trợ giảm cân,…

nguonsangmoi

Hình 6: Trà đạo

Không chỉ dừng lại là một loại đồ uống thông thường để cải thiện sức khỏe. Còn có một khái niệm khác cho trà xanh đó là “Trà đạo” nghiêng về yếu tố thường thức trà. “Trà đạo” của Nhật Bản là văn hóa truyền thống hấp dẫn bởi vẻ đẹp hình thức và sự chu đáo, hiếu khách. 

3. Quan niệm của người Nhật trong quan hệ với thiên nhiên

Vẻ đẹp bốn mùa ở Nhật Bản chính là một niềm tự hào lớn cho bất kỳ ai sinh sống trên mảnh đất này. Sự tự hào đó không chỉ đến từ nhu cầu thưởng thức vẻ đẹp kỳ diệu trên yếu tố tinh thần mà còn dựa trên yếu tố tín ngưỡng lâu đời (Thần đạo – Shinto) tình yêu thiên nhiên là nền tảng hình thành những triết lý trong tín ngưỡng Thần đạo và những triết lý này càng khắc sâu tình yêu thiên nhiên vào tâm thức con người Nhật Bản và khát vọng mong muốn sống hòa hợp với thiên nhiên để tái thiết cuộc sống.

nguonsangmoi

Hình 7: Thần đạo

Đường phố ở Nhật rất sạch sẽ, ngoài đường không có thùng rác công cộng, bạn buộc phải đem rác về nhà để vứt. Hơn nữa rác thải ở Nhật được phân loại và được đưa vào luật, các sản phẩm tiêu dùng ở Nhật đều có đầy đủ các thông số đảm bảo an toàn với môi trường.

Người Nhật cũng hình thành thói quen ăn nói nhã nhặn, tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nhật cũng có quy định không ăn nói hoặc hành động quá lỗ mãng ở nơi công cộng. những quy định đó đảm bảo cho đường phố ở Nhật luôn được yên tĩnh và thoải mái.

4. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng học tại cơ quan giáo dục

Sự phát triển toàn diện ở trẻ không chỉ có tri thức mà còn phải kết hợp cả sức khỏe và tinh thần. Một trong những hoạt động không thể thiếu tại các hệ thống giáo dục tại Nhật là bữa ăn trưa. Những bữa trưa tại trường này được gọi là Kyushoku. Mỗi bữa ăn trưa được xây dựng thực đơn trên bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Thực đơn hằng ngày của các em bao gồm cá, thịt, rau và đồ ăn tươi sống. Nguyên liệu chế biến đều được lấy từ các nông trại địa phương, đảm bảo về chất lượng và đều được nghiên cứu thực phẩm theo mùa để đảm bảo độ tươi, ngon và nét văn hóa từ trong những thực phẩm, món ăn đó. Qua mỗi bữa ăn, các em học sinh không chỉ giáo dục về dinh dưỡng mà còn được giáo dục về quy tắc ăn uống, cư xử trên bàn ăn, cũng như biết quý trọng hơn về những thứ mình được sử dụng.

nguonsangmoi

Hình 8: Chế độ dinh dưỡng tại trường

5. Bắt nguồn từ thói quen tập luyện thể dục thể thao

Người Nhật có thói quen đi bộ. Vì họ quan niệm nếu sử dụng quá nhiều phương tiện cá nhân sẽ gây ô nhiễm đến môi trường. Trường hợp quãng đường dài thì họ hay đi bộ, hoặc đi xe đạp đến các nhà ga, sau đó lên tàu để đi tiếp. 

Ở Nhật còn có thói quen tập thể dục theo radio. Đây là một hoạt động truyền thống ở Nhật và vẫn được giữ gìn đến bây giờ bởi những hiệu quả mà nó mang lại cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu cho rằng đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội rất có ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm thiểu các bệnh về tim mạch.

nguonsangmoi

Hình 9: Thể thao

6. Xây dựng lối sống minimalism

nguonsangmoi

Hình 10: Lối sống minimalism

Lối sống với hướng đến mục tiêu cắt giảm bớt gánh nặng cho cuộc sống của bạn. Bắt đầu bằng việc loại bỏ những thứ bạn không thật sự cần, thay vào đó là tự do thoải mái với những thứ phù hợp với bạn và sống cùng nó. Lối sống minimalism giúp cho con người cảm thấy nhẹ nhõm hơn, khi họ biết được mục đích sống của mình, hướng tới mục tiêu đó và không phải chạy theo cuộc sống của bất kỳ ai khác.

Tóm lại. sức khoẻ là một trạng thái hoàn toàn thoải mái cả về thể chất, tâm thần và xã hội, chứ không phải là chỉ là không có bệnh tật hay tàn phế”.

Khoan bàn về vấn đề tuổi thọ cao hay thấp, nhưng một khi có sức khỏe trước tiên bạn có thể làm được bất cứ thứ gì bạn muốn, mọi thứ xung quanh sẽ dễ dàng và suôn sẻ hơn. Có thể nói nôm na “có sức khỏe chính là có tất cả”. Bài viết trên là một gợi ý về cách để bạn quan tâm đến sức khỏe mình nhiều hơn nữa trong một xã hội mà công việc – tiền bạc đang được hiểu sai về giá trị của nó.

 

Nguồn: tổng hợp và sưu tầm

 

Mọi thông tin chi tiết về chi phí du học Nhật Bản hoặc thắc mắc về thủ tục, hồ sơ,… các bạn học sinh vui lòng liên hệ với Công ty Nguồn Sáng Mới qua hotline 0985-299-649 hoặc 0932-752-750 để được tư vấn miễn phí.

Rất hân hạnh được đón tiếp các bạn!

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline