VĂN HÓA ĐÚNG GIỜ CỦA NGƯỜI NHẬT (時間厳守)

Chào mừng bạn đến với website Du học Nguồn Sáng Mới Email: info@nguonsangmoi.edu.vn
Hotline (+84) 93 275 2750 (+81) 80 3868 2750
VĂN HÓA ĐÚNG GIỜ CỦA NGƯỜI NHẬT (時間厳守)
Ngày đăng: 28/09/2022 09:59 AM

 VĂN HÓA ĐÚNG GIỜ CỦA NGƯỜI NHẬT (時間厳守)

  Có lẽ nói đến văn hóa làm việc của người Nhật chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến văn hóa đúng giờ nhỉ? Vậy văn hóa đúng giờ là gì và quan niệm của người Nhật về văn hóa này như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thế nào là văn hóa đúng giờ?

Văn hóa đúng giờ trong tiếng Nhật được gọi là 時間厳守 (jikangenshu), có nghĩa là bạn phải tuân thủ giờ giấc mà bạn đã đặt ra, đã quyết định.


 Đối với người Nhật văn hóa đúng giờ là một trong những điều vô cùng quan trọng trong văn hóa kinh doanh nói riêng và văn hóa Nhật Bản nói chung. Văn hóa đúng giờ trong quan niệm của người Nhật không phải là bạn đến sát nút giờ hẹn mà bạn nên đến trước giờ hẹn khoảng 5-15 phút để có thời gian chuẩn bị, ổn định và có thể giải quyết những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.


 Trong quy định của công ty Nhật Bản, bạn nên đến sớm hơn giờ bắt đầu làm việc. Đặc biệt, nếu bạn là nhân viên mới vào công ty thì việc đến công ty sớm, đến trước sếp của bạn là một trong những tiêu chuẩn để sếp đánh giá thái độ làm việc của bạn. Trong trường hợp bạn biết trước được mình sẽ đến muộn thì bắt buộc báo cáo trước cho sếp để sếp nắm được tình hình.

Ý nghĩa của văn hóa đúng giờ

a. Đúng giờ tức là giữ đúng chữ tín

 Đối với người Nhật, để xây dựng được mối quan hệ tốt với đối phương thì văn hóa đúng giờ chính là nền tảng để tạo nên mối quan hệ đó. Đến đúng giờ hẹn chính là yếu tố quan trọng để nhận được sự tin tưởng từ đối phương. Người Nhật quan niệm rằng người không biết tuân thủ giờ giấc, không đến đúng hẹn là người không biết giữ lời hứa.


 Đối với môi trường kinh doanh, nét văn hóa này càng được để cao. Khi bạn đến trễ giờ hẹn với khách hàng sẽ khiến cho khách có ấn tượng xấu không chỉ với riêng bạn mà còn với cả công ty. Đối tác sẽ nghĩ rằng công ty bạn không có quy củ rõ ràng và sẽ không muốn tiếp tục làm ăn với công ty bạn nữa.

b. Đúng giờ không chỉ là không đến muộn

 Có khi nào bạn tự hỏi rằng muộn mấy phút mới được coi là muộn hay muộn mấy phút thì có thể chấp nhận được không? Ở Việt Nam, nếu như muộn 5-10 phút thì có vẫn có thể chấp nhận được nhưng đối với người Nhật dù chỉ muộn 1 phút thôi cũng không được chấp nhận.


 Vậy còn nếu đến trước giờ hẹn quá sớm thì sao nhỉ, liệu có được đối phương đánh giá tốt không? Câu trả lời là không nhé!. Nếu chúng ta đến quá sớm khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước giờ hẹn thì không những không để lại ấn tượng tốt với đối phương mà còn khiến đối phương cảm thấy phiền phức nữa. Khoảng thời gian lí tưởng nhất là 5 phút trước cuộc hẹn.

Tổng kết

 Dân gian đã có câu “Thời gian là vàng”, chính vì vậy mà chúng ta cần phải quý trọng không chỉ quỹ thời gian của mình mà cả của đối phương. Đặc biệt, đối với người Nhật, văn hóa đúng giờ là kim chỉ nan để thiết lập mối quan hệ và làm việc. Người xưa có câu “ Nhập gia tùy tục”, nếu bạn đang có ý định làm việc tại Nhật Bản hay các công ty Nhật Bản ở Việt Nam thì hãy luôn nhớ “Văn hóa đúng giờ” nhé.  

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline